วันศุกร์, กรกฎาคม 22, 2559

Tips: ลบข้อมูลที่ฝังอยู่ในภาพถ่าย ด้วยเครื่องแม็ค Remove Exif & GPS location from your photos with Mac (OSX)

    รู้กันหรือเปล่าว่าเวลาเราถ่ายภาพด้วยกล้องดิจิตอล หรือกล้องมือถือภาพของเราจะมีข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ และเกี่ยวกับกล้องที่เราใช้เก็บเอาไว้ ภาษาเทคนิคเค้าเรียก EXIF

    ผมอยากจะเอาภาพบางภาพไปแชร์ในที่สาธารณะ เช่น คราวนี้ ไปซื้อของจากเวบไซต์ Aliexpress มา จะนำภาพสินค้าขึ้นไปในระบบเขา เพราะเราจะได้คะแนนเวลาเราซื้อ และเวลาเราเอาภาพสินค้าขึ้นไป เหมือนเป็นการรีวิวสินค้ากลายๆ ภาพถูกแชร์แบบสาธารณะเลยเป็นห่วงเรื่องความเป็นส่วนตัว (privacy) ต้องหาวิธีลบข้อมูล EXIF ข้างต้น

    ในระบบปฎิบัติการของแม็คมีเครื่องมือที่สามารถให้เราลบข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ได้ (GPS Location) ทำแบบนี้

  • เปิดภาพที่ต้องการลบ EXIF ด้วยแอพ Preview หรือจะ double click เพื่อเปิดก็ได้เช่นกัน (หากไม่เคยไปเปลี่ยนแปลงอะไรก็จะถูกเปิดด้วยแอพ Preview อยู่แล้ว)

  • เลือกเมนู Show Location Info ล่าง..สุด
  • จะมีหน้าต่าง Inspector ขึ้นมาคล้ายแบบนี้
  • เลือกไปที่แทป GPS เลือก Remove Location Info 
  • เมื่อลบแล้วแทป GPS จะหายไป กดปุ่ม command + S เพื่อบันทึกการแก้ไข
ถ้ายังรู้สึกไม่ปลอดภัยพอ เราจะลบข้อมูลของอุปกรณ์ที่ถ่ายภาพด้วยก็ได้ (อยู่ที่แทป Exif) แต่จะต้องดาวโหลดเครื่องมือมาเพิ่ม ไม่ต้องเสียเงินเค้าให้ใช้ฟรี ImageOptim ดีเจงๆ


ดาวโหลดมาแล้วก็ติดตั้งเลย เมื่อเปิดใช้งาน จะมีหน้าต่างแบบนี้โผล่ขึ้นมา

ลากไฟล์ที่ต้องการทำมาใส่ในหน้าต่างนี้ ลากมาปล่อยปุ๊บ มันจะเริ่มทำงานทันที พอมีเครื่องหมายถูกสีเขียวแล้วแสดงว่าลบเสร็จแล้ว 
เราลองตรวจสอบภาพเหล่านี้ด้วยแอพ Preview อีกครั้ง คราวนี้เลือกเมนู Show Inspector หรือกด Command + I 
จะเห็นว่าไม่มีแล้วข้อมูล Exif

เรียบร้อยเอาภาพไปอัพโหลดที่สาธารณะได้สบายใจละ







ไม่มีความคิดเห็น :