วันพุธ, กันยายน 02, 2558

ปรับ volume ของ mp3 หลายๆไฟล์ให้ดังเท่ากัน ใน OSX | Normalize mp3(s) volume in OSX


    เนื่องจากผมมักจะเอา เพลงประกอบการ์ตูนจาก YouTube clip มาแกะเอาแต่เพลงออกมา ให้ลูกฟังในรถระหว่างเดินทางไปโรงเรียน เครื่องมือในการแกะเอาแต่เสียงจาก YouTube ผมก็เคยเขียนไว้ใน post นี้.

  ปัญหาคือแต่ละ clip มีเสียงดังไม่เท่ากัน ผมต้องทนเอื้อมมือไปบิดปรับเสียงให้ดังให้ค่อยแล้วแต่เพลงเอา ทนทำไปนานๆเข้าเลยคิดว่านี่มันไม่ productive เลย ต้องหาเครื่องมือซะแล้ว

 วันนี้ขอแนะนำ MP3Gain ชื่อเต็มๆเค้าสำหรับ OSX คือ MP3Gain Express for Mac OS X ซอฟต์แวร์ตัวนี้ทำหน้าที่ปรับเดซิเบล หรือความดังของ mp3 file ได้

  วิธีใช้งานมีสองวิธีใช้ brew ก็จะสั่งปรับ volume ด้วย command line ซึ่งผมไม่ได้ทำ command มันเยอะเกิ๊น หรือ จะโหลดเป็น GUI มาใช้งานก็ง่ายดี โหลดเอาได้จาก website ที่กล่าวถึงด้านบนเลยได้เลยครับ

ภาพนี้คือใช้งานแบบ GUI เราสามารถ drag file ลงไปได้เลย


กดปุ่ม Analyze Only เพื่อให้เค้าวิเคราะห์ว่าแต่ละไฟล์ที่ลากลงไปมันมี volume อยู่ระดับไหน ใน column Track gain ก็จะบอกเราว่า ไฟล์นั้นๆจะต้องเพิ่มหรือลดเสียงเพื่อให้ได้ตาม volumne ที่กำหนดไว้ ค่าเริ่มต้นคือ 89 เดซิเบล

กดปุ่ม Apply Gain มันจะทำการปรับ volume ลงไปในไฟล์เลย โดยหากกด analyze อีกครั้งก็จะเห็นว่าจะได้ volume ใกล้เคียงค่าที่กำหนดไว้มากที่สุด คือไม่ 89 พอดี ก็อาจจะเป็น 88.9 

เรียบร้อย พรุ่งนี้ไม่ต้องคอยปรับ volume ขึ้นๆลงๆแล้ว เย้!

ไม่มีความคิดเห็น :